TP. Vũng Tàu: Xích lô du lịch

Thảo luận trong 'Nhịp sống quanh ta' bắt đầu bởi Onlydalat, 20/10/17.

  1. Onlydalat

    Onlydalat Administrator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    17/12/16
    Bài gửi:
    67
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Hơn 6 giờ sáng, nhiều xe xích lô đã tập trung đông đúc tại quán cà phê ven đường ở bãi sau Vũng Tàu để đón khách du lịch. Tham quan bằng xe xích lô là một trải nghiệm thú vị của du khách khi ghé thăm thành phố biển này.

    [​IMG]

    Tham quan bằng xe xích lô là một trải nghiệm thú vị của du khách khi ghé thăm TP Vũng Tàu

    Bấp bênh với nghề

    Xích lô được ưa thích bởi xe đưa du khách chậm rãi đi trên cung đường đẹp ven biển, nhàn nhã ngắm cảnh; quan sát những nét văn hóa ẩn hiện đâu đó mà chỉ khi ngồi trên những chiếc xích lô mới có thể cảm nhận được. Hơn nữa, xích lô có giá mềm hơn rất nhiều so với dịch vụ xe ôm hoặc taxi nên được khá nhiều khách lựa chọn. Buổi sáng và chiều mát là “thời điểm vàng” trong ngày làm việc của các bác tài.

    Ngoài việc đưa du khách đi tham quan, xích lô còn phục vụ cư dân địa phương di chuyển trong nội ô thành phố, chủ yếu là người lớn tuổi. Anh Thanh Tùng chia sẻ: “Cứ mỗi sáng sớm, tôi lại đến nhà đưa rước các mối khách quen, thù lao không cao nhưng ở mức ổn định. Thời điểm “đắt show” nhất của xích lô là vào dịp cuối tuần và ngày nghỉ lễ, vì khi ấy lượng du khách đến Vũng Tàu rất đông”. Cảnh tất bật và nhộn nhịp ở các bãi đậu xe xích lô làm không khí ngày lễ ở thành phố biển trở nên hoạt náo hơn. Bác Đặng Văn Sáng kể: “Những ngày này tôi đạp xe đến kiệt sức, chân tay rệu rã nhưng vui lắm vì kiếm được khá nhiều tiền”.

    Song, không phải lúc nào xích lô cũng đắt khách. Trở lại với ngày thường mới thấy hết những gian nan, khó khăn của nghề đạp xe xích lô. Các ngày thường trong tuần, cả bãi trước và bãi sau Vũng Tàu đều thưa khách. Xích lô cũng chỉ xuất hiện lác đác, thưa thớt trên đường.
    Ế khách, một bác vừa đạp xe kè theo du khách vừa mời gọi: “Đi xích lô ra chợ đêm ăn hải sản cô chú ơi, lượt đi/về chỉ 20.000 đồng”. Dù vậy, cũng rất khó gặp được khách đồng ý đi. Hơn 23 giờ, 3 chiếc xích lô vẫn đậu dài trước cổng một quán nhậu để đợi khách. Hỏi ra mới biết các chú đã hợp đồng chở khách lượt đi và về với giá 100.000 đồng/xe, nên dù khuya vẫn phải ngồi đợi.

    Đạp xích lô du lịch không chỉ phụ thuộc vào khách hàng mà còn vào thời tiết. Mưa bão kéo dài là những chuỗi ngày ế ẩm, dù là vào dịp cuối tuần hoặc ngày lễ. Nghề đạp xe xích lô không kén tuổi tác, trình độ, nhưng đòi hỏi người chạy xe phải có sức khỏe thật tốt, đôi chân dẻo dai, đôi tay khỏe mạnh, vì xích lô chạy hoàn toàn bằng sức người. Vậy mà nhìn chung những người đang gắn bó với nghề đều đã ở tuổi xế chiều. Thanh niên khỏe mạnh hiếm ai theo nghề xích lô, phần vì khó nhọc, phần vì thu nhập bấp bênh.

    Xây dựng dịch vụ xích lô chuyên nghiệp

    Do phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan, nên dù chăm chỉ làm việc, cuộc sống của những người chạy xích lô vẫn còn khá chật vật. Sở VH-TT-DL Vũng Tàu kết hợp với Công ty cổ phần Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu thành lập Nghiệp đoàn xe xích lô để anh em có môi trường, điều kiện làm việc thuận lợi hơn. Tham gia nghiệp đoàn, mọi người được nhận số lượng khách lớn từ các tour du lịch.

    Đưa du khách tham quan bằng xe xích lô là một trong các loại hình du lịch đang được TP Vũng Tàu chú trọng đầu tư, phát triển, nên anh em trong nghiệp đoàn được hưởng các chế độ ưu đãi phù hợp. Quyền lợi đi đôi với nhiệm vụ, tài xế xích lô phải luôn chú trọng xây dựng dịch vụ xích lô chuyên nghiệp, văn minh, tránh tình trạng tranh giành, chặt chém khách.

    Theo đó, Nghiệp đoàn xe xích lô niêm yết công khai giá dịch vụ (trung bình 50.000 - 70.000 đồng/giờ); khuyến khích anh em tìm hiểu thêm kiến thức về văn hóa, danh lam thắng cảnh của Vũng Tàu để giới thiệu với du khách. Đặc biệt, việc trang bị khả năng giao tiếp tiếng Anh cơ bản cũng là nét ghi dấu ấn trong lòng du khách nước ngoài khi sử dụng dịch vụ xích lô. Cũng nhờ đó, ngoài tiền cước xe, anh em còn có thêm thu nhập từ tiền bồi dưỡng của khách.

    Hình ảnh đoàn xe xích lô đi qua những con phố, người đạp xích lô kiêm hướng dẫn viên du lịch tự tin giới thiệu với du khách những thắng cảnh đẹp đã trở thành một nét đẹp của thành phố biển.

    KIM LIÊN / sggp.org.vn
     

Thương hiệu uy tín tại Vũng Tàu