Vui buồn mùa du lịch tết ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Thảo luận trong 'Xã hội' bắt đầu bởi Admin, 3/3/18.

  1. Admin

    Admin Administrator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    2/4/16
    Bài gửi:
    622
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Dịp Tết Mậu Tuất 2018, hàng trăm ngàn lượt khách du lịch nườm nượp đến “xông đất” Bà Rịa-Vũng Tàu. Môi trường biển tiếp tục được bảo đảm sạch đẹp, giá cả dịch vụ được kiểm soát và không xảy ra tình trạng “chặt chém” là những tín hiệu lạc quan cho ngành công nghiệp không khói bụi của thành phố biển ngay từ những ngày đầu của năm mới.

    Tuy nhiên, những vụ đuối nước thương tâm vẫn xảy ra là vấn đề mà ngành du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần sớm có giải pháp, nhất là khi mùa nắng nóng đang đến gần

    [​IMG]
    Khách nước ngoài trở lại thành phố biển

    Theo báo cáo của Sở Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, toàn tỉnh đón hơn 630.000 lượt khách, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu đạt 442 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Rất đông các đoàn khách quốc tế, Việt kiều, đến du xuân, nghỉ dưỡng. Theo Giám đốc khách sạn Green (TP Vũng Tàu), từ đầu tháng 1 đến mùng 9 tết, công suất phòng của khách sạn đạt hơn 90%, trong đó hơn 60% là khách quốc tế đến từ Nga, Pháp, Mỹ… lưu trú từ 3 đến 12 đêm. Tết Mậu Tuất 2018, công suất phòng của nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn luôn đạt 100% và duy trì đến hết tháng 2.

    Đầu năm 2018 ngành du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu đã đưa vào hoạt động Trung tâm Hỗ trợ du khách (nhà A3, Bãi Sau, TP Vũng Tàu) và phát huy hiệu quả, đặc biệt trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, đã tư vấn cho rất nhiều du khách nước ngoài về địa điểm vui chơi giải trí, ngủ nghỉ trên địa bàn, hỗ trợ thông tin tìm trẻ lạc trong lúc vui chơi cùng gia đình. Một điểm nhấn khác tạo dấu ấn trong lòng du khách trong dịp tết là những thành công bước đầu của Hội hoa xuân và Đường sách Xuân Mậu Tuất 2018. Đường sách (nằm ở đầu đường Bacu) có 11 quầy sách, 6 quầy văn hóa phẩm của nhiều nhà xuất bản, công ty phát hành sách lớn như NXB Trẻ, NXB Kim Đồng, NXB Chính trị Quốc gia, NXB Văn hóa văn nghệ, NXB Tổng hợp… Từ 27 tháng Chạp (12-2) đến mùng 10 tháng Giêng (25-2), đường sách phục vụ hơn 15.000 lượt độc giả, doanh thu đạt 1,5 tỷ đồng. Hoạt động của đường sách góp phần đa dạng hơn các sản phẩm dịch vụ của tỉnh vốn từ lâu bị cho là đơn điệu và chưa thật sự nổi bật.

    Nỗ lực giảm thiểu nguy cơ tai nạn đuối nước

    Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, năm 2017, chỉ tính riêng trên địa bàn Vũng Tàu đã xảy ra 447 trường hợp bị lọt vùng nước xoáy khiến 5 người bị đuối nước tử vong. Sang năm 2018, chỉ trong 7 ngày Tết Nguyên đán, đã có 17 trường hợp lọt vùng nước xoáy, may mắn được cứu kịp thời. Tuy nhiên, vẫn xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 4 ni cô thuộc thiền viện Viên Chiếu (Đồng Nai) tử vong vào ngày 22-2 tại khu vực biển Mộ Cô (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền). Vụ việc một lần nữa báo động tình trạng đuối nước khi tắm biển, nhất là khi Bà Rịa-Vũng Tàu lại là địa phương có du khách tắm biển với số lượng hàng triệu lượt người/năm.

    Nói về các giải pháp ngăn ngừa tai nạn đuối nước, ông Trần Văn Trường, Giám đốc Ban quản lý các khu du lịch TP Vũng Tàu, vốn có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác cấp cứu thủy nạn và hiện giảng dạy các lớp bồi dưỡng cấp cứu đuối nước, cho biết từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau là mùa gió chướng, trên các bãi biển Bà Rịa-Vũng Tàu thường có các ao xoáy gây nguy hiểm cho người dân và du khách tắm biển. Các ao xoáy này không cố định mà dịch chuyển theo dòng nước, có những ao rộng tới cả trăm mét. Hầu hết trên các bãi biển có thể tắm ở Bà Rịa-Vũng Tàu đều đã được lực lượng chức năng cắm biển, cắm cờ giới hạn cảnh báo và có lực lượng cấp cứu thủy nạn túc trực nhưng do khách đông, mải mê tắm biển, không nghe còi hiệu hoặc không để ý cờ cảnh báo nên bị sóng đẩy ra xa, lọt vào khu vực nguy hiểm. Khi gặp những trường hợp này, du khách cần bình tĩnh không gượng sức chống lại dòng nước mà cần thả sức dần dần nổi lên rồi từ từ bơi vào bờ hoặc kêu gọi sự trợ giúp.

    Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã đồng ý triển khai dự án Ứng dụng Hệ thống Công nghệ cảnh báo, phát hiện sớm ao xoáy và giám sát bãi biển nâng cao an toàn bơi (Rip Fews) tại Bãi Sau. Công nghệ cảnh báo sớm ao xoáy và giám sát bãi biển nâng cao an toàn bơi nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả của công tác cứu hộ an toàn bơi xuất xứ từ Hà Lan do Đại học Công nghệ Delft phát triển và triển khai. Đây là một hệ thống tích hợp các công nghệ thành phần bao gồm hệ thống phần mềm, hệ thống phần cứng, hệ thống tương tác người dùng và hiển thị thông tin. Dự án được triển khai trong năm nay được kỳ vọng góp phần giảm thiểu rủi ro cho du khách tắm biển, nâng cao nhận thức cộng đồng và du khách về vấn đề ao xoáy, quảng bá hình ảnh các bãi tắm biển đẹp và an toàn.

    Tuy nhiên điều quan trọng hơn cả đó là ý thức của người dân và du khách khi tắm biển cần được nâng cao hơn nữa và phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của bãi tắm để không xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

     

Thương hiệu uy tín tại Vũng Tàu