Giá đất Long Sơn tăng chóng mặt

Thảo luận trong 'Kinh tế' bắt đầu bởi Admin, 23/3/18.

  1. Admin

    Admin Administrator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    2/4/16
    Bài gửi:
    623
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    * Cẩn thận mua nhầm đất công, đất dự án

    Thời gian gần đây, nhiều người đổ xô về mua đất tại xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu), đẩy giá đất tăng mạnh. Dù vậy, người dân cũng nên thận trọng khi mua bán đất ở thời điểm hiện tại vì rủi ro cao.

    GIÁ ĐẤT TĂNG TỪNG NGÀY

    Đến Long Sơn trong vai người mua đất, chúng tôi dễ dàng liên lạc với bà H - một chủ đất mà số điện thoại được in trên rất nhiều bảng rao bán đất được cắm dọc trục đường chính. Bà H cho biết, đang bán 2 khu đất (1 khu 15 sào có sổ đỏ và 1 khu 19 sào không có sổ đỏ). Hỏi giá, bà H cho biết, giá 1,2 tỷ đồng/sào (đối với lô đất chưa có giấy tờ), khu đất đã có sổ đỏ là 2,3 tỷ đồng/sào. Gọi tiếp đến số điện thoại: 09334365… để hỏi mua đất, chúng tôi được chào giá từ 1,5-2 tỷ đồng/1 sào (tức 1.000m2), trong khi 2 năm trước đây giá 1 sào đất ở khu vực tương tự chỉ tầm 800 triệu đồng.

    Cơn sốt đất ở Long Sơn đã diễn ra từ giữa năm 2017 và gần đây trở nên sôi động hơn, khi Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam khởi công. Bên cạnh đó, một số dự án khác trên địa bàn xã cũng đang rục rịch triển khai. Do đó, giới đầu tư bất động sản ồ ạt đổ về mua đất, đẩy giá tăng chóng mặt.

    Nhiều nông dân thấy đất tăng giá mạnh đã cắt đất nông nghiệp của gia đình rao bán. Chị Nguyễn Thị Hạnh (ở thôn 5, xã Tân Hải, huyện Tân Thành) cho biết, gia đình chị có 1 sào đất nông nghiệp trồng tràm, ở thôn 2, xã Long Sơn. Đầu tháng 2, chị rao bán được hơn 1 tỷ đồng. “Lúc đó có rất nhiều người hỏi mua và tôi thấy giá cao nên bán nhanh. Ai dè, 3 tuần sau, giá lên đến 2,7 tỷ đồng. Nếu giữ lại thì ít nhất tôi cũng bán được hơn 2,5 tỷ đồng”, chị Hạnh tiếc nuối.

    [​IMG]
    Một tấm bảng rao bán đất ở xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu.

    COI CHỪNG RỦI RO

    Về tình hình mua - bán đất trên địa bàn xã Long Sơn, ông Bùi Đức Bình, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Đúng là đất ở xã đang rất sốt, nhất là sau khi dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam khởi công. Bên cạnh đó là hạ tầng ở Long Sơn đang dần hoàn thiện, đường giao thông kết nối thuận lợi. Tuy nhiên, người dân khi giao dịch cần cẩn thận xem kỹ quy hoạch, tránh mua đất thuộc dự án hoặc đất không có giấy tờ hợp lệ.

    Còn theo ông Phạm Tấn Chiểu, Trưởng Phòng TN-MT TP.Vũng Tàu, việc người dân ồ ạt mua đất ở Long Sơn rất có thể sẽ gặp nhiều rủi ro. Bởi thực tế, Dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn chỉ mới được khởi công xây dựng. Chưa kể, khi nhà máy hoàn thành đi vào hoạt động thì ở khu vực Long Sơn cũng không tập trung phát triển lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Do đó, nếu đầu tư mua đất, phân lô bán nền, xây dựng các hoạt động dịch vụ xung quanh khu vực này thì sẽ không hiệu quả.

    Bên cạnh đó, diện tích đất Nhà nước quy hoạch để thực hiện dự án nêu trên là khá lớn. Nếu không cẩn thận người dân sẽ mua phải đất đang trong diện thu hồi giải tỏa. Ngoài ra, nhu cầu nhà ở của người dân xã Long Sơn hiện tại khá ổn định, vì vậy nhu cầu thực chất mua đất để ở sẽ không cao. Nhiều khu vực đất đùng ở xã Long Sơn thuộc Nhà nước quản lý, người dân sử dụng, do đó khi mua bán bằng giấy tay là rất nhiều rủi ro. “Để bảo đảm quyền lợi, người dân có đất không nên vội vàng bán, nên để lại sử dụng cho đúng mục đích. Còn đối với người mua thì không nên mạo hiểm mua đất sang tay vì không có khả năng bảo đảm về mặt pháp lý để được công nhận quyền sử dụng đất”, ông Phạm Tấn Chiểu khuyến cáo.

    [​IMG]
    Nhiều diện tích đất đùng cũng được người dân rao bán với giá cao.
    Trong ảnh: Người dân xã Long Sơn giới thiệu đất bán cho khách hàng. Ảnh: TRÚC GIANG
    Bài, ảnh: TRÚC GIANG
    Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
     

Thương hiệu uy tín tại Vũng Tàu