Theo Chi cục đăng kiểm 6 - Cục Đăng kiểm VN, cuối tháng 12-2016 cả bốn chiếc tàu cánh ngầm chạy tuyến TP.HCM - Vũng Tàu sẽ ngừng hoạt động vì hết hạn sử dụng. Theo ông Bùi Công Trùng - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tàu cao tốc Vina và ông Trần Quốc Hiệu - phó giám đốc Công ty TNHH vận tải Quang Hưng, các đơn vị đã đề nghị và được cấp thẩm quyền ở TP.HCM và Bà Rịa-Vũng Tàu kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đang xem xét trình Chính phủ gia hạn cho tàu cao tốc chạy thêm một thời gian. Ông Trùng cho biết hiện nay mua một tàu cao tốc cánh ngầm có sức chở 150 khách từ Nga có giá khoảng 8 triệu USD nhưng khả năng thu hồi vốn rất thấp. Hiện lượng khách đi tàu cao tốc cánh ngầm từ Bến Nhà Rồng, Q.4 đến Vũng Tàu chỉ đạt khoảng 40% công suất, giảm mạnh so với lúc còn bến ở công viên Bạch Đằng. Sau sự cố cháy tàu cánh ngầm vào tháng 1-2014, số lượng tàu cao tốc cánh ngầm giảm mạnh từ 14 chiếc nay chỉ còn bốn chiếc và số hãng tàu cũng giảm từ ba hãng còn hai hãng hoạt động. Tính đến nay tàu cao tốc cánh ngầm đã chính thức hoạt động tuyến TP.HCM-Vũng Tàu hơn 20 năm kể từ khi Chi cục Đường sông phía Nam mở tuyến vào tháng 2-1996. Vào những năm cao điểm, lượng khách tuyến tàu cao tốc này đạt khoảng 500.000 lượt khách/năm với hơn 21 chiếc tàu. Giới vận tải cho rằng có sự cạnh tranh mạnh của xe đò khiến tàu cao tốc giảm khách. Trong đó, nguyên nhân giảm là do giá vé tàu cao tốc cánh ngầm quá cao từ 200.000 - 250.000 đồng/khách người lớn và thời gian hành trình bình quân 1 giờ 20 phút. Trong khi đó, giá vé xe đò từ 80.0000 - 90.000 đồng/khách và do có đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây nên thời gian đi từ TP.HCM - Vũng Tàu chỉ còn khoảng 1 giờ 45 phút thay vì trước đó là 2 giờ 30 phút. Báo Tuổi Trẻ