Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển du lịch chất lượng cao

Thảo luận trong 'Xã hội' bắt đầu bởi Onlydalat, 7/1/18.

  1. Onlydalat

    Onlydalat Administrator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    17/12/16
    Bài gửi:
    67
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    [​IMG]
    Một góc thành phố Vũng Tàu. Ảnh: ĐỨC ANH
    Cùng việc ban hành nghị quyết về phát triển du lịch chất lượng cao, với mục tiêu đến năm 2020 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thời gian qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp "làm mới" các tua, tuyến du lịch; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm và các loại hình du lịch.

    Đa dạng hóa sản phẩm du lịch

    Ngày cuối tháng 12-2017, đoàn khách du lịch tàu biển gần 20 người sau khi cập cảng Cái Mép đã có chuyến dã ngoại đầy thú vị tại các khu chợ trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chuyến đi do Công ty du lịch Alpha Travel tổ chức. Trên hành trình, đoàn dừng chân tại chợ Long Điền, tỏ ra lạ lẫm và thích thú với phiên chợ quê thuần chất Nam Bộ. Các tiểu thương dù bận rộn bán buôn nhưng du khách luôn được tiếp đón bằng những nụ cười thân thiện. Tiếp theo, đoàn đến tham quan lò làm bánh tráng của bà Nguyễn Thị Bông, tại xã Long Phước (TP Bà Rịa). Ở đây, du khách tiếp tục được tìm hiểu quy trình làm bánh tráng truyền thống của người Việt Nam; hồ hởi khi được tự tay tráng bánh và thưởng thức những chiếc bánh mới ra lò ngay tại bếp.

    Ông An-bớt Xmít, một du khách trong đoàn chia sẻ: "Tôi thích nhất là đến Khu du lịch sinh thái Bưng Bạc, vì được trải nghiệm cuộc sống của người nông dân Việt Nam với các hoạt động như tát mương bắt cá, chèo thuyền và tham quan trại nuôi gà, vườn trái cây, thưởng thức những món ăn dân dã".

    Ông Trần Ngọc Cường, Giám đốc Hợp tác xã Phước Lập, đơn vị chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Bưng Bạc ở ấp Phước Hữu, xã Long Phước, TP Bà Rịa cho biết, khu du lịch có tổng diện tích hơn 1,7 ha, trước đây chỉ để xã viên nuôi cá, trồng cây ăn trái, rau xanh. Nhận thấy tiềm năng phát triển thành điểm du lịch sinh thái, hợp tác xã mạnh dạn chuyển đổi lĩnh vực hoạt động, đầu tư các hạng mục để phục vụ khách du lịch, như: Nhà hàng, thuyền tham quan hồ sen, các dịch vụ giải trí như xe đạp dưới nước, câu cá, tát đìa... Nhờ khung cảnh hoang sơ, yên bình nên khu du lịch luôn thu hút đông khách trong nước và ngoài nước đến tham quan, giải trí.

    Theo Giám đốc Công ty du lịch Alpha Travel Nguyễn Ngọc Hùng, khách du lịch tàu quốc tế hầu hết là những người lớn tuổi, đến từ các quốc gia phát triển, có mức chi tiêu cao và đòi hỏi khắt khe về chất lượng dịch vụ. Trước đây, việc đón tiếp và tổ chức các tua, tuyến của chúng ta chưa đáp ứng nhu cầu thực tế này cho nên, tỷ lệ khách đi du lịch bằng tàu vào bờ rất ít. Doanh nghiệp chủ động đầu tư, làm mới các tua, tuyến cũng như chất lượng phục vụ vì thế số khách vào bờ tham quan các địa danh, điểm du lịch của Bà Rịa - Vũng Tàu đang tăng rõ rệt.

    Bên cạnh việc làm mới các tua, tuyến trong nước, tỉnh cũng đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển các dự án du lịch lớn, đẳng cấp, nhằm thu hút khách quốc tế đến với Bà Rịa - Vũng Tàu; khuyến khích doanh nghiệp khai thác những thị trường du lịch tiềm năng, có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày đến nghỉ dưỡng, trú đông. Nhiều tổ hợp du lịch lớn đã dần hình thành và tạo được uy tín, như Hồ Tràm strip, Six Senses Côn Đảo... Sắp tới, tỉnh kỳ vọng vào sự hình thành và phát triển của tổ hợp dự án Paradise Vũng Tàu.

    Xây dựng thương hiệu uy tín, chất lượng

    Xác định du lịch là một trong những trụ cột thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đầu năm 2017, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định tái thành lập Sở Du lịch. Đến cuối năm, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành nghị quyết về phát triển du lịch chất lượng cao với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch theo hướng hiện đại, khác biệt; bảo đảm môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện... Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trịnh Hàng cho biết: "Kể từ khi thành lập đến nay, Sở đã tham mưu UBND tỉnh nhiều đề án, kế hoạch như: Tổng điều tra các cơ sở dịch vụ du lịch trên toàn tỉnh; tăng cường quản lý các điểm đến du lịch; xây dựng quy chế xét chọn cơ sở "Đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch"; quy chế quản lý bãi tắm; hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; triển khai đồng bộ và có hiệu quả quy hoạch Khu du lịch quốc gia Côn Đảo đến năm 2030...".

    Với sự vào cuộc quyết liệt của ngành du lịch tỉnh và chính quyền địa phương, hình ảnh du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã tạo ấn tượng tích cực đối với du khách. Chị Nguyễn Thu Trang, đến từ TP Hồ Chí Minh chia sẻ: "Sau khi TP Vũng Tàu mở chiến dịch làm sạch bờ biển, bãi tắm, gia đình tôi quyết định chọn nơi đây là điểm đến du lịch. Biển đẹp, hàng rong, quán cóc không còn; rác được thu gom đúng chỗ. Chúng tôi thật sự ấn tượng với quyết tâm của chính quyền thành phố". Nhiều du khách đến với Vũng Tàu thời điểm này đều có chung cảm nhận ấn tượng bởi những thay đổi nơi đây. Du lịch Vũng Tàu đang thật sự lấy lại uy tín và đẳng cấp của mình.

    Không chỉ ở TP Vũng Tàu, hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch của tỉnh, như: Đất Đỏ, Long Điền, Xuyên Mộc và nhất là huyện Côn Đảo đều có những giải pháp quyết liệt nhằm nâng cao chất lượng và uy tín của ngành du lịch. Giám đốc Sở Du lịch Trịnh Hàng cho biết, về phát triển du lịch Côn Đảo, trước mắt, tỉnh sẽ kiến nghị Trung ương sớm khởi công nâng cấp Cảng hàng không Côn Sơn theo quy hoạch tổng thể đã được phê duyệt, bảo đảm tiếp nhận các loại máy bay Airbus A320 và tương đương; đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án tàu cao tốc nối Côn Đảo với đất liền; xây dựng các tuyến kết nối hệ thống các hòn trên đảo; đầu tư xây dựng 13 hồ chứa nước ngọt và hệ thống xử lý nước thải, rác thải tại huyện.

    Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh bày tỏ quyết tâm và kỳ vọng: "Năm 2017, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón gần 3 triệu lượt khách lưu trú, tăng hơn 11,3% so với năm 2016. Đây thật sự là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực xây dựng hình ảnh và nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, những rào cản khiến du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu chậm phát triển vẫn tồn tại, cần sớm được khắc phục trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Bên cạnh việc đẩy mạnh thu hút du khách đến với Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh kỳ vọng vào việc gia tăng lượng du khách nước ngoài đến từ những thị trường khó tính".

    Ghi dấu bởi những danh thắng nổi tiếng gắn liền với lịch sử mở đất của dân tộc, với những bãi tắm đẹp mộng mơ mà tên gọi đã in trong tiềm thức của rất nhiều du khách như: Hồ Cốc, Bình Châu, Bãi Sau, Bãi Trước..., từ lâu, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã tạo nên dấu ấn cho thương hiệu của mình. Việc tiếp tục xây dựng và khẳng định vị thế hình ảnh vùng đất Bà Rịa - Vũng Tàu thân thiện, mến khách với uy tín và chất lượng ngày càng cao là nhiệm vụ không dễ thực hiện một sớm, một chiều. Những việc làm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh thời gian qua đã mang đến những tín hiệu tích cực cho du lịch địa phương, nhưng phần việc phía trước còn rất nặng nề, đòi hỏi sự vào cuộc của cả người dân địa phương, những sứ giả của ngành du lịch.

    Yêu Vũn Tàu Theo LÊ ANH TUẤN
     

Thương hiệu uy tín tại Vũng Tàu