Đường sách vũng tàu cần gì để duy trì?

Thảo luận trong 'Viết về Vũng Tàu' bắt đầu bởi Admin, 25/3/18.

  1. Admin

    Admin Administrator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    2/4/16
    Bài gửi:
    623
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Đường sách Vũng Tàu được đưa vào hoạt động từ ngày 12-2 (27 tháng Chạp Đinh Dậu), cùng thời điểm khai mạc Hội hoa Xuân Vũng Tàu. Trong thời gian đó, Đường sách Vũng Tàu thu hút 15 ngàn lượt khách, doanh thu 1,5 tỷ đồng. Nhưng sau dịp Tết, Đường sách Vũng Tàu lại lâm vào cảnh vắng vẻ, đìu hiu.

    VẮNG KHÁCH

    Đường sách Vũng Tàu được bố trí từ giao lộ Lê Lợi-Bacu đến Bacu-Hạ Long. Trong dịp Tết Mậu Tuất, cùng với Hội hoa Xuân, Đường sách Vũng Tàu là điểm đến thu hút người dân, du khách. Trong 2 tuần diễn ra Hội hoa Xuân (từ 12 đến 25-2), bình quân mỗi ngày Đường sách thu hút 1.000 lượt khách. Rõ ràng, sản phẩm văn hóa mới đã ngay lập tức tạo được sự chú ý của mọi người với nhiều hoạt động hấp dẫn: ngày hội kể chuyện; ngày hội vẽ tranh; triển lãm báo, tạp chí, thiệp Xuân; các đêm nhạc acoustic; giao lưu tác giả-tác phẩm; gian hàng tô tượng, làm tranh cát...

    [​IMG]
    Đường sách ngày thứ Bảy (24-3).
    Thế nhưng, sau khi Hội hoa Xuân bế mạc, Đường sách Vũng Tàu dần vắng khách, kể cả những ngày cuối tuần. Có mặt tại Đường sách từ 14 đến 17 giờ chiều thứ Sáu (23-3) chúng tôi ghi nhận chỉ có chưa đến 10 lượt khách ghé vào các gian hàng. Sáng thứ Bảy (24-3), Đường sách cũng trong cảnh đìu hiu.

    NXB Kim Đồng mới tham gia gian hàng tại Đường sách Vũng Tàu từ ngày 15-3. Chị Phạm Thị Bích Thơm, nhân viên NXB này cho biết: “Chúng tôi bày bán hơn 7.000 bản sách, trong đó có nhiều tác phẩm thuộc dòng sách bán chạy đã được bạn đọc BR-VT đón nhận. Tuy nhiên, số lượng khách đến Đường sách còn quá ít, khiến doanh số bán hàng giảm sút”. Ông Huỳnh Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Ngôi Sao Biển Sài Gòn - chủ đầu tư Đường sách cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến lượng khách đến Đường sách sụt giảm như: giá giữ xe máy tại khu vực Đường sách quá cao (4.000-6.000 đồng/lượt ban ngày và 5.000-7.000 đồng/lượt/ban đêm) khiến người dân ngại vào Đường sách, đặc biệt là HS, SV. Bên cạnh đó, Đường sách thiếu các dịch vụ đi kèm (giải trí, các chương trình văn hóa - nghệ thuật, quầy bán thức ăn nhanh, nước uống với giá bình dân…). Ngoài ra, giá bán sách tại Đường sách còn cao (bằng hoặc giảm 15-20% so với giá bìa), trong khi nếu mua qua các trang bán sách trực tuyến, giá có thể giảm từ 25%-50%.

    LÀM GÌ ĐỂ DUY TRÌ ĐƯỜNG SÁCH?

    Nhà văn Trần Đức Tiến cho rằng, để Đường sách thu hút đông khách, cần tổ chức thêm các không gian vui chơi, giải trí, quán cà phê, giải khát, hàng lưu niệm với giá phù hợp. Nơi đây cần thường xuyên tổ chức các sự kiện liên quan đến sách, như: giới thiệu, giao lưu tác giả - tác phẩm, ký tặng sách, nói chuyện về sách… như mô hình Đường sách tại TP. Hồ Chí Minh đang làm nhằm tạo cho người dân thói quen tới đây trò chuyện, mua sách, đọc sách, thảo luận về sách và các vấn đề khác.

    [​IMG]
    Chị Phạm Thị Bích Thơm (NXB Kim Đồng, phải) giới thiệu với chị Thanh Nhàn (du khách đến từ Hà Nội) về những ấn phẩm mới tại gian hàng của NXB Kim Đồng. 
    Đồng quan điểm, nhà thơ Lê Huy Mậu, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh cũng cho rằng cần tổ chức nhiều hoạt động như văn nghệ, triển lãm sách, ảnh… tại các sân khấu ngoài trời trong khu công viên hoặc Nhà truyền thống Cách mạng (số 1, Bacu) tạo thành không gian văn hóa liên hoàn, để thu hút khách đến tham quan, vui chơi và chú ý đến Đường sách.

    Tại cuộc họp bàn tìm giải pháp cho hoạt động của Đường sách do UBND TP.Vũng Tàu tổ chức ngày 19-3, đại diện các NXB, DN đang hoạt động tại Đường sách và Công ty CP Ngôi Sao Biển Sài Gòn đã đưa ra nhiều giải pháp. Một số giải pháp đáng chú ý như: chủ đầu tư Đường sách cần phối hợp các NXB, DN xây dựng chương trình, hoạt động cụ thể, xác định đối tượng bạn đọc để đưa các loại sách phù hợp về phục vụ bạn đọc. Các ngày quan trọng trong tháng cần tổ chức những hoạt động điểm nhấn nhằm tạo sự chú ý, thu hút bạn đọc; phối hợp với các trường học, DN du lịch tổ chức tour “Ngày đọc sách” hoặc đưa HS đến đọc sách miễn phí tại Đường sách. Các gian hàng sách cần bố trí thêm ghế bên ngoài để bạn đọc có thể đọc sách miễn phí; thường xuyên tổ chức chương trình giao lưu tác giả - tác phẩm, đồng thời với các chương trình khuyến mại sách; Kết nối hoạt động Đường sách TP.Hồ Chí Minh - Vũng Tàu theo hướng phối hợp: Các sự kiện diễn ra tại Đường sách TP.Hồ Chí Minh cũng được giới thiệu tại Đường sách Vũng Tàu và ngược lại. UBND TP.Vũng Tàu cần bố trí lực lượng giữ xe miễn phí hoặc với giá rẻ (1.000-2.000 đồng/lượt) phục vụ khách đến Đường sách.

    [​IMG]
    Khách tham quan gian hàng NXB Phương Nam tại Đường sách dịp Tết Nguyên đán 2018. Ảnh: MINH QUANG
    Đồng chí Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu khẳng định, việc tổ chức Đường sách là một chủ trương đúng đắn của tỉnh và TP.Vũng Tàu, nhằm tạo không gian văn hóa đọc phục vụ nhân dân và du khách, đặc biệt là HS, SV. Việc TP.Vũng Tàu bố trí vị trí đắc địa cho Đường sách và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Đường sách hoạt động đã chứng tỏ điều đó. “Chúng tôi tiếp thu ý kiến phản ánh của chủ đầu tư và các đơn vị kinh doanh tại Đường sách và sẽ từng bước giải quyết, trong đó có việc giảm giá vé giữ xe cho khách. Tuy nhiên, TP.Vũng Tàu đang chờ ý kiến của lãnh đạo tỉnh về việc thông qua Đề án Xây dựng Đường sách Vũng Tàu, từ đó sẽ có hướng giải quyết cụ thể hơn, dài lâu hơn cho hoạt động của Đường sách”.

    Những khó khăn ban đầu trong hoạt động của Đường sách chắc hẳn đã được tính đến trước khi đầu tư không gian văn hóa này. Hy vọng, với sự chung tay của chủ đầu tư, các DN kinh doanh tại Đường sách và sự hỗ trợ của UBND TP.Vũng Tàu, thời gian tới hoạt động của Đường sách sẽ khởi sắc trở lại, thực sự là điểm hẹn sinh hoạt văn hóa của người dân địa phương và du khách.

    Bài, ảnh: MINH QUANG - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

     

Thương hiệu uy tín tại Vũng Tàu